ขออธิบายให้เข้าใจเกี่ยวกับลักษณะการเติมน้ำมันในแบริ่งโลหะ (bush) ดังต่อไปนี้
เมื่อเพลามีการหมุน น้ำมันที่ไหลเข้าไประหว่างการเติมน้ำมัน จะถูกดูดเข้าไปที่บริเวณรับแรงกด (โดยทั่วไปจะเป็นด้านล่างเนื่องจากน้ำหนักของเพลา) จากผลของปรากฏการณ์แคพิลารี่ (capillary effect) ทำให้เกิดแรงดันน้ำมันที่มีค่าสูง (เกิดฟิล์มน้ำมัน)
ผลลัพธ์ก็คือ น้ำมันจะลอยขึ้นและไหลไปทั่วๆผิวหน้าป้องกันการไหม้ได้
แต่ทว่า ถ้าเจาะรูเติมน้ำมันทางด้านที่รับแรงกดแล้ว น้ำมันจะไหลไปไม่ทั่วผิวหน้า เนื่องจากแรงกดดันที่สูง เพื่อให้เกิดปรากฏการณ์แคพิลารี่ได้ดีนั้น ขอให้พึงระลึกไว้เสมอว่าให้เจาะรูน้ำมันทางด้านตรงกันข้ามกับที่รับแรง (ตรงตำแหน่งหมายเลข 1 ในรูป)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น
ยินดีต้อนรับ