แม้การขึ้นรูปแบริ่งให้ได้ขนาดถูกต้องเพียงใดก็ตาม ผิวหน้าของแบริ่งก็มักจะมีผิวที่ขรุขระได้
จากการหมุนของเพลา ทำให้เกิดฟิล์มที่ผิวหน้าของแบริ่งนั้น บริเวณที่นูนสูงจะเกิดแรงเสียดทานมาก ทำให้เกิดความร้อนขึ้น การขจัดบริเวณที่นูนสูงนี้เรียกว่า “สุหริอาวาเสะ” (ไถลให้เข้ารูป)
การทำสุหริอาวาเสะ จะทำให้เกิดผิวสัมผัสอย่างทั่วถึง แต่โดยหลักการแล้ว ควรทำให้เกิดผิวสัมผัสที่ทั่วถึงในบริเวณที่เป็นมุม 45o จากเส้นแนวกึ่งกลางเพลา (ดังรูป) คือมากกว่า 70% ของผิวหน้าแบริ่งก็พอ
ถ้าเกิดผิวสัมผัสทั่วถึงทั้งผิวหน้าแล้ว ฟิล์มน้ำมันจะขาดได้ง่าย ทำให้เกิดการไหม้ได้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น
ยินดีต้อนรับ